I. Nguyên tắc cơ bản trong huấn luyện và đào tạo
- Kế hoạch trước đào tạo.
- Xác định, phân tích nhu cầu đào tạo.
- Lập kế hoạch và triển khai đào tạo.
- Chân dung học viên
- Phong cách giảng viên nội bộ giàu kinh nghiệm
- Mục tiêu đào tạo
- Hình thức đào tạo
- Nội dung và tài liệu đào tạo
- Các công cụ và thiết bị cần thiết cho qua trình đào tạo
- Làm bài test lý thuyết
II. Kỹ năng giảng bài (1/2 ngày)
- Làm quen với học viên
- Chào đón học viên
- Để học viên tự giới thiệu
- Nguyện vọng học viên cho khóa học
- Xây dựng nội quy lớp học
- Làm rõ mục tiêu khóa học
- Giới thiệu nội dung
- Dẫn nhập vào bài
- Kỹ năng giảng dạy chuyên nghiệp
- Yêu cầu năng lực đối với giảng viên.
- Các tiến trình thực hiện chuyên nghiệp và kỹ năng dẫn giảng.
- Kiểm soát quá trình dẫn giảng.
- Các phương pháp dạy học tích cực
- Các kỹ năng cần thiết
III. Kiểm soát lớp học
- Quản lý tình huống
- Lớp quá đông
- Lớp quá vắng
- Lớp quá thụ động
- Quản lý thời gian và phân bổ bố cục hợp lý
- Quản lý học viên
IV. Tương tác giữa giảng viên và học viên
- Công tác chuẩn bị trước khi lớp học bắt đầu
- Cách tạo đội, nhóm trong lớp học
- Các phương pháp và kỹ thuật đào tạo:
- Phương pháp quy nạp và diễn dịch
- Ngôn ngữ hình thể, tư thế và vị trí tương tác với học viên
- Kỹ thuật lắng nghe và đặt câu hỏi
- Kỹ thuật đúc kết và xâu chuỗi
- Đánh giá học viên
- Phương pháp thiết kế bài kiểm tra, đánh giá
- Hình thức kiểm tra, đánh giá
- Kết quả kiểm tra, đánh giá
V. Xây dựng Tài liệu giảng dạy
- Slide bài giảng
- Nguyên tắc và phương pháp thiết kế slide
- Lưu ý về cỡ chữ, màu sắc, hình ảnh minh họa, màu nền
- Lưu ý về cách tạo liên kết, hiệu ứng và các ảnh động
- Giáo trình
- Nội dung
- Hình thức
- Công cụ, đạo cụ thuyết trình
VI Thực hành giảng dạy
- Chuẩn bị và thiết kế bài giảng trong vòng 20 phút
- Thực hành giảng dạy
- Đánh giá và phản hồi của giảng viên
- Đánh giá học viên toàn khóa học